วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

มดลูกต่ำ อาการมดลูกต่ำหย่อน


มดลูกต่ำ หรือมดลูกหย่อน
มดลูกต่ำ คือมดลูกเคลื่อนตัวต่ำลงมาในช่องคลอด หรือการหย่อนของผนังช่องคลอด อาจเป็นได้ตั้งแต่เกิด หรือเกิดจากการคลายตัวของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อบริเวณอุ้งเชิงกราน มดลูกต่ำส่วนใหญ่จะพบกับผู้หญิงวัยกลางคน หรือผู้ที่อยู่ช่วงวัยทองค่ะ


มดลูกต่ำ สำหรับผู้ที่เป็น มีอาการสังเกตุได้ดังนี้ค่ะ
  1. คับแน่นหรือบวมภายในช่องคลอด
  2. เวลาเสียดสี จะมีเลือดออกจากช่องคลอด
  3. ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปัสสาวะคั่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  4. การขับถ่ายที่ผิดปกติไป เช่น ท้องอืด ท้อทงผูก ถ่ายอุจจาระลำบาก
  5. มีตกขาว มีลักษณะคล้ายกับหนองปนมากับเลือด มีอาการปวดหลัง เมื่อยืนทำงาน แต่อาการจะหายไปเมื่อได้นอนพักผ่อน
  6. จะรู้สึกได้ว่าเหมือนมีอะไรมาอยู่บริเวณปากช่องคลอดและอยากเบ่งก้อนนั้นให้หลุดออกมา ส่งผลให้ปวดหน่วงในช่องคลอด
  7. สำหรับคนที่เป็นมานาย จะมีก้อนอะไรยื่นออกมาจากช่องคลอด ซึ่งอาจเป็นปากช่องคลอดที่ยื่นออกมา หรือ ปากมดลูกก็เป็นไปได้ทั้งสองอย่างค่ะ
เราสามารถตรวจสอบได้ค่ะว่า เรามีปัญหา หรือไม่ ก็โดยการลองเอานิ้วสอดเข้าไปจนสุดแล้ว ปลายนิ้วจึงอาจสัมผัสไปถึงปากมดลูกได้ แต่ถ้าใครสอดเข้าไปแค่ครึ่งนิ้ว หรือสัมผัสดูเหมือนมีอะไรห้อยย้อยลงมา ก็อาจอยู่ในภาวะ หรือปัญหาของมดลูกต่ำก็เป็นได้แล้วค่ะ

มดลูกต่ำ เราจะรักษาได้อย่างไร?? ก็ต้องสังเกตุดูอาการด้วยค่ะว่า เป็นมาก น้อยเพียงไร.

  • ถ้าเป็นไม่มาก สังเกตได้จากการเริ่มมีปัสสาวะเล็ดขณะไอหรือจาม เราสามารถฝึกการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานโดยการ ขมิบ โดยการขมิบที่ถูกต้องก็เหมือนกับเวลาที่เรากลั้นอุจจาระ ให้ทำค้างไว้เป็นเวลา 5 – 10 วินาที ต่อครั้ง ปล่อยตัวตามสบายประมาณ 3 วินาทีแล้วขมิบใหม่ ทำเป็นเซต เซตละ 10 ครั้ง วันละ 10 เชต นับรวมได้ 100 ครั้งต่อวัน โดยที่เราสามารถทำการขมิบได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะนั่ง จะนอน ขับรถก็สามารถทำได้
  • ถ้าเป็นมาก หรือเริ่มเข้าขั้นรุนแรง ก็จะมีการรักษาด้วยการผ่าตัด หรือการทำรีแพร์ ซึ่งจะมีปัจจัยหลายอย่างในการพิจารณาของแพทย์ในการทำ ต้องพิจารณาจากอาการที่เป็น อายุ  ความสัมพันธ์ทางเพศ หรือความต้องการมีบุต
  • ปัจจุบันการใช้สมุนไพร ก็เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายค่ะ แถมยังได้ผลลัพธ์ อย่างชัดเจนด้วยค่ะ สมุนไพรที่ใช้ปรุงส่วนใหญ่จะเป็นสมุนไพรร้อน ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื่อที่หย่อน มีการหดตัว หรือเข้าอู่ได้เร็ว กระชับอย่างดี จึงไม่เป็นที่น่ากลัวแล้วค่ะ สำหรับผู้ที่อยู่ในปัญหา มดลูกต่ำ หรือ มดลูกหย่อนยาน หรือจะเรียก กระบังลมหย่อน แล้วแต่จะเรียกค่ะ

แนะนำผลิตภัณฑ์ โจเอลเลดี้ ผลิตภัณฑ์ที่เข้มข้นด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ มีส่วนผสมของเบต้าคลูแคน และ สมุนไพรร้อน เช่นโสม และ ยอป่า รวมทั้งสารสกัดจากธรรมชาติที่มีประโยชน์มากมาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก จางลิงค์ ด้านล่างค่ะ

โจเอลเลดี้


ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านค่ะ


โจ้..ชญา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น