วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2560

เมื่อเกิดเนื้องอกมดลูกต้องทำอย่างไร?

อาการเนื้องอกมดลูก  
อาการเนื้องอกมดลูก เป็นเนื้องอกที่พบมากและบ่อยที่สุดในสตรีวัยเจริญพันธุ์  เนื้องอกมดลูกชนิดที่ตรวจพบมากที่สุดคือ เนื้องอกซึ่งเป็นเนื้องอกที่เกิดขึ้นมาจากชั้นกล้ามเนื้อของมดลูก มีโอกาสตรวจพบได้ถึง 20-40% ในสตรีอายุ 35 ปีขึ้นไป
- ส่วนใหญ่มักตรวจพบเนื้องอกพร้อมกันหลายๆก้อน มากกว่าจะพบเพียงก้อนเดียว
- ฮอร์โมนเพศหญิง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของก้อน  ดังนั้นเมื่อตั้งครรภ์เนื้องอก  มดลูกอาจโตขึ้น  หรือเมื่อเข้าสู่วัย  ทองฮอร์โมนเพศหญิงลดต่ำลง เนื้องอกมดลูกก็มักจะ  หดตัวเล็กลง
-  พบว่าเนื้องอกมดลูกชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม ดังนั้นมักพบเนื้องอกมดลูกชนิดนี้ในครอบครัวได้พร้อมๆ กันหลายคน
- เนื้องอกมดลูกชนิด Fibroid ไม่ใช่มะเร็งหรือเนื้อร้าย ดังนั้นเมื่อตรวจพบ ไม่จำเป็นต้องรักษาทุกราย
เนื้องอกมดลูก

การรักษาจะทำเมื่อเนื้องอกมีผลต่อร่างกายดังนี้
เนื้องอกมดลูกชนิด Fibroid  มักถูกตรวจพบโดยบังเอิญ โดยไม่มีอาการผิดปกติ แต่เมื่อ  เนื้องอกเจริญเติบโตขึ้น อาการที่ตามมาได้แก่ อาการปวดท้องน้อย  ปวดประจำเดือน  ประจำเดือนมามากผิดปกติ
-  มีอาการปวด หรือหน่วงท้องน้อย
-  ประจำเดือนมามาก หรือนานผิดปกติ
-  โลหิตจาง (อันเกิดจากประจำเดือนมามาก)
-  มีอาการหน่วง ทำให้ปัสสาวะบ่อยครั้ง
-  มีอาการปวดท้องน้อยร่วมกับปวดหลัง หรือขา
-  มีอาการปวดขณะมีเพศสัมพันธ์
-  เกิดอาการท้องอืด และอึดอัดท้อง เนื่องจากการกดทับลำไส้
-  เนื้องอกโตเร็วผิดปกติ หรือมีขนาดใหญ่ จนคลำได้ทางหน้าท้อง
-  เนื้องอกมีผลต่อการตั้งครรภ์ โดยเนื้องอกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของโพรงมดลูก อาทิเช่น ตกเลือด แท้งบุตร รกเกาะต่ำ เป็นต้น 
ฉะนั้นในรายที่พบเนื้องอกมดลูกชนิด Fibroid  โดยที่ยังไม่มีอาการหรือข้อบ่งชี้ดังกล่าว  แพทย์มักจะนัดตรวจติดตามเป็นระยะ โดยการตรวจภายใน และอัลตราซาวน์อุ้งเชิงกรานทุก 6-12 เดือน
การรักษาอาการเนื้องอกมดลูก
1. การรักษาโดยยา
ยาที่ใช้ฉีดเพื่อให้เนื้องอกมดลูกมีขนาดเล็กลง เป็นตัวยาที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการสร้างฮอร์โมนเพศ (GnRH agonist)  การรักษาด้วยยาเหมาะสมกับผู้ที่มีเนื้องอกขนาดใหญ่ จำเป็นต้องลดขนาดของเนื้องอกลงเพื่อให้ผ่าตัดง่ายขึ้นและเสียเลือดน้อยลง หรือให้ยาในผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติจากเนื้องอกมดลูก แต่อยู่ในช่วงใกล้วัยทองก็จะให้ยาไปจนถึงช่วงวัยทองพอดีอย่างไรก็ตามการให้ยาชนิดนี้มีผลข้างเคียงคือ อาการวัยทองและภาวะกระดูกพรุนเป็นต้น จึงไม่แนะนำให้ใช้มากกว่า 9 เดือน
2. การผ่าตัดเฉพาะก้อนเนื้อมดลูก (Myomectomy)
เป็นการผ่าตัดเฉพาะเนื้องอกมดลูกออกไป ยังคงเก็บรักษามดลูกไว้ โดยมากมักทำการผ่าตัดแบบนี้ในคนอายุน้อย ที่ยังมีความต้องการเรื่องการมีบุตร  
3. การผ่าตัดมดลูก (Hysterectomy)
การผ่าตัดมดลูกถือเป็นมาตรฐานในการรักษาเนื้องอกของมดลูก  เนื่องจากการรักษาวิธีอื่นๆก็มีโอกาสที่จะมีเนื้องอกเกิดขึ้นได้อีก
การผ่าตัดทางนรีเวชไม่ว่าจะเป็นการตัดเฉพาะเนื้องอก(Myomectomy) หรือการผ่าตัดมดลูก (Hysterectomy) สามารถทำได้ทั้งวิธีการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง หรือผ่าตัดผ่านกล้อง โดยการผ่าตัดผ่านกล้องจะมีข้อได้เปรียบกว่าในแง่ต่อไปนี้
- ความสวยงาม เนื่องจากแผลเล็ก
ความเจ็บปวด การผ่าตัดผ่านกล้องจะมีอาการปวดแผลหลังผ่าตัดน้อยกว่า จึงลดเวลานอนโรงพยาบาล รวมถึงสามารถกลับไปทำงานหรือออกกำลังกายได้เร็ว
- ลดผลข้างเคียงจากการผ่าตัด เช่นการเกิดพังผืดในช่องท้อง ท้องอืด
- เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์หรือมีบุตร  โดยเฉพาะในผู้มีบุตรยาก
**ทางเลือกใหม่ เพื่อผู้ต้องการแก้ปัญหามดลูกด้วยสมุนไพร**
แนะนำ อาหารเสริมผู้หญิง "Joel"
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Joel " หรือในชื่อไทยว่า "โจเอล" ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Joel " เป็นสารจากธรรมชาติ100% ช่วยดูแลสุขภาพของคุณสุภาพสตรี
ผลิตภัณฑ์ "โจเอล" แก้ปัญหาภายในอย่างได้ผลชัดเจนค่ะ


ผลิตภัณฑ์ "Joel" ที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ในการดูแลสุขภาพของคุณผู้หญิงปัญหาหลากหลายของคุณผู้หญิง ได้แก่ ปวดประจําเดือน มดลูกโต มดลูกต่ํา ปากมดลูกอักเสบ ซีสต์ ช็อกโกแลตซีสต์  ภายในมีกลิ่น พังผืด เนื้องอกมดลูก ฝ้า กระ จุดด่างดํา ผิวดําคล้ำ หลากหลายปัญหาของคุณผู้หญิง ส่วนหนึ่งมาจากการขาดความสมดุลของร่างกาย โดยเฉพาะ ฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) รวมถึงพฤติกรรมการดําเนินชีวิต ความเครียด ความรีบเร่ง

เรามาป้องกันอาการเหล่านี้กันเถอะ .. ตกขาว ตกขาวมีกลิ่น ตกขาวคัน  มดลูกอักเสบ มดลูกโต มดลูกหย่อน มดลูกยาน ช่องคลอดมีกลิ่น ไม่กระชับ ติดลูกยาก มีพังผืด ช็อกโกแลตซีส….  ลองค้นหาคำตอบ และพิสูจน์ด้วยตัวของคุณเองกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณภาพ “โจเอล”แล้วคุณจะรู้ว่า เคล็ดลับของการมีสุขภาพดีเริ่มง่ายๆที่ “โจเอล” นี่เองค่ะ

ขนาดบรรจุ : 1 กล่อง 30 แคปซูล ปกติ ราคา 1,500 บาท ลดเหลือ 900 บาท 
 2 กล่อง บรรจุ 60 แคปซูล ราคา 1,500 บาท

สอบถาม/สั่งซื้อ 086-9772693
Id.Line:sinsiri3015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น